Cách quản lý nhân viên giao hàng

Bí quyết quản lý nhân viên giao hàng hiệu quả

Trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, vấn đề quản lý nhân viên giao hàng luôn là một trong những vấn đề quan trọng. Vì vậy, các chủ cưa hàng luôn đắn đo, suy nghĩ liệu rằng có phương pháp này để có thể kiểm soát và tăng cường hiệu quả trong công việc của các nhân viên giao hàng một cách tối đa hay không. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến quản lý nhân viên giao hàng nhé!

Những vấn đề, bất cập trong quản lý nhân viên giao hàng

Hiện nay các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong quá trình quản lý nhân viên do thời gian làm việc của họ không cố định cũng như không làm việc tại các chi nhánh hay cửa hàng chính.  Do đó, để cách giao hàng hiệu quả nhất là khi bạn có thể quản lý nhân viên giao nhận hàng một cách hiệu qur. Tuy nhiên, trước khi tìm ra những giải pháp cho vấn đề này, chúng ta cùng nhau điểm qua một số bất cập mà các cửa hàng thường xuyên gặp phải trong quá trình quản lý giao hàng.

Khó kiểm soát trạng thái giao hàng đến khách

Các chủ cửa hàng khó có thể kiểm soát được lượng đơn đã giao, chưa giao hay vì lý do gì mà lại chưa giao được. Do đó, các chủ cửa hàng sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát chính xác về trạng thái đơn hàng cũng như thông tin chi tiết của từng mã vận đơn. Điều này dễ dẫn đến tình trạng nhân viên đóng gói hay nhân viên giao hàng không có sự chủ động trong công việc.

Bên cạnh đó, chủ cửa hàng sẽ là khó để có thể xem lại báo cáo theo ngày, tuần, tháng để kiểm soát lượng hàng đi hay hàng hoàn về một cách chính xác.

Bất cập trong quản lý nhân viên giao hàng
Nhân viên giao hàng trễ

Dễ gặp sai sót trong quá trình hoạt động

Do nhân viên giao hàng có giờ làm việc không cố định và sẽ chủ yếu hoạt động bên ngoài, không có mặt tại cửa hàng. Vì vậy, cuối ngày nhân viên sẽ báo cáo công việc cũng như thực hiện việc nộp tiền lại cho kế toán.

Do đó, quá trình làm việc này sẽ khiến người chủ kinh doanh rất khó có thể kiểm soát, theo dõi các địa điểm hoạt động của nhân viên giao hàng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận, nguồn thu mà còn đến toàn bộ hoạt động của cửa hàng.

Không thu thập chính xác về dữ liệu của khách hàng

Các chủ cửa hàng khó có thể quản lý dữ liệu khách hàng một cách chính xác. Điều này dễ dẫn đến tình trạng đơn hàng ảo. Ngoài ra, việc giám sát, quản lý theo các phương pháp thủ công như trước đây cũng sẽ cực kỳ khó đối soát trong mỗi lần giao – nhận hàng hóa.

Bên cạnh đó, việc không thu thập chính xác dữ liệu của khách hàng, cũng sẽ dẫn đến một số hệ lụy như sau:

  • Gây lãng phí ngân sách cho team marketing.
  • Mất thời gian để chăm sóc những khách hàng ảo, nick clone.
  • Gây ảnh hưởng đến việc quản lý, nguồn thu, lợi nhuận của cửa hàng.

Tầm quan trọng của nhân viên giao hàng trong kinh doanh

Tùy thuộc vào đặc thù công việc, địa bàn hoạt động mà thời gian làm việc của các nhân viên giao hàng – shipper cũng sẽ khác nhau.

Phân loại các nhóm nhân viên giao hàng

Hiện nay, chúng ta có thể phân loại gồm 3 nhóm nhân viên giao hàng sau:

  • Shipper tự do: Hầu hết trong nhóm này đều là những người tận dụng thời gian rảnh của mình để thực hiện công việc ship nhằm kiếm thêm thu nhập. Họ không hề có giờ giấc cố định hay cịu sự quản lý của công ty nào.
  • Shipper bán tự do: Đây cũng là những người tận dụng thời gian rảnh của mình để thực hiện công việc ship nhưng có ưu điểm là hoạt động chuyên nghiệp hơn, có giờ giấc hơn.
  • Shipper chuyên nghiệp:  Đây là những người đảm nhận vai trò giao hàng dưới sự quản lý của một công ty, doanh nghiệp nao đó. Công việc của họ chính là tuân theo sự sắp xếp, điều phối của công ty để thực hiện đến lấy hàng thông qua một ứng dụng nào đó trên điên thoại.

Vai trò của nhân viên giao hàng

Những người nhân viên giao hàng có vai trò vô cùng quan trọng trong khâu vận chuyển hàng hóa. Bạn có thể tưởng tượng nếu như một ngày không có đội ngũ những người thực hiện công việc chuyên chở hàng hóa, bạn sẽ không thể lấy những món hàng mình mong muốn một cách dễ dàng.

Ngoài ra, nhân viên giao hàng còn được coi là những người có tầm ảnh hưởng đến sự uy tín, bộ mặt thương hiệu của một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Vai trò của nhân viên giao hàng
Nhận viên giao hàng là cầu nối tạo sự uy tín của khách hàng với doanh nghiệp

Cách quản lý nhân viện giao hàng đạt hiệu quả cao

Cách quản lý nhân viên giao hàng khi thuê ngoài:

Áp dụng giải pháp ứng tiền rồi nhân hàng

Với việc có nhiều trường hợp nhân viên giao hàng tráo hàng cũng như lấy cắp làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Vì vậy biện pháp này sẽ rất phù hợp cho trường hợp này.

Nếu ship nội thành, bạn có thể yêu cầu shipper đặt trước một khoản tiền cọc khi nhận hàng đi nhằm nâng cao trách nhiệm của họ trong công việc cũng như hạn chế tối đa tình trạng shipper “bùng” tiền cửa hàng.

Kiểm tra thường xuyên về công việc giao hàng

Bạn cần thường xuyên kiểm tra công việc giao hàng nhằm đảm bảo tiến độ, sự chính xác trong quá trình giao hàng.

Lập bảng, sổ theo dõi, thu chi để quản lý giao hàng

Đây cũng là một cách khá hiệu quả để bạn có thể kiểm soát hoạt động giao hàng một cách trơn tru nhất.

Cách quản lý nhân viên giao hàng thông qua phần mềm

Cách quản lý nhân viên giao hàng
Quản lý nhân viên giao hàng thông qua phần mềm

Ngược lại với cách quản lý thủ công gây mất thời gian, giờ đây bạn có thể quản lý nhân viên giao hàng thông qua phần mềm chỉ với vài bước đơn giản như đăng ký, tạo tài khoản, nhập thông tin, sau đó bạn có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Hiện nay, có rất nhiều những phần mềm có giao diện gần gũi, đơn giản, dễ hiệu giúp các chủ cửa hàng có thể thao tác dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Bên cạnh đó, các nhân viên giao hàng sẽ thực hiện theo quy trình mà chủ cửa hàng đã phân công việc cho họ nhằm mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng. Đồng thời bạn cũng có thể quản lý được hành trình di chuyển của người giao hàng.

“Bí kíp” giúp giao hàng trở nên hiệu quả

Đa dạng hoạt động, hình thức giao hàng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều những đơn vị vận chuyển khác nhau giúp các hình thức, đơn vị vận chuyển trở nên độc đáo, phong phú hơn. Điều này không chỉ thu hút người kinh doanh mà còn tạo nên sự thích thú với khách hàng.

Trong quá trình mua sắm online, ngoài quan tâm đến sản phẩm, thứ mà khách hàng luôn quan tâm nhất chính là phí giao hàng. Vì vậy, việc đa dạng hóa các hình thức giao hàng như một cách để chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Công khai mức giá vận chuyển rõ rang, uy tín

Dù là kinh doanh online hay bất kỳ ngành nghề gì, uy tín luôn là then chốt giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Do đó, mọi sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ cũng cần được minh bạch, rõ rang. Điều này sẽ tạo được lòng tin với khách hàng đồng thời họ cũng có thể lựa chọn những hình thức giao hàng phù hợp với mình.

Áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi

Nếu bạn muốn giữ chân khách hàng ở lại lâu với mình hơn, đừng ngại có những chương trình khuyến mại, tri ấn đến họ nhé. Việc làm này cũng là một cách để khách hàng thêm yêu thích và sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng của bạn nhiều hơn.

Hỵ vọng với những cách quản lý nhân viên giao hàng mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Để có được hiệu quả trong công việc cũng như mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp bạn thì việc quản lý nhân viên giao nhận hàng hóa thông qua phần mềm là cách tốt nhất mà bạn nên thực hiện. Nếu bạn có nhu cầu phát triển phần mềm quản lý giao hàng thì hãy liên hệ ngay với BMD Solutions qua Hotline: 0357 415 495. Xin chân thành cảm ơn!