Tìm hiểu Chatbot là gì

Chatbot Là Gì? Những Lợi Ích Mà Nó Mang Lại Cho Doanh Nghiệp

Chatbot chính là chìa khóa hữu hiệu để chăm sóc khách hàng và gia tăng đơn hàng của bạn. Nếu bạn đang là một nhà kinh doanh, đừng bỏ qua Chatbot! Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn chatbot là gì cũng như cách để tạo Chatbot nhanh chóng nhất nhé.

Chatbot là gì?

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp và các đơn vị bán hàng online đã ứng dụng chatbot vào hệ thống của mình. Do đó rất có thể trong quá trình tiêu dùng bạn đã gặp chatbot nhưng không biết chatbot là gì, được ứng dụng như thế nào.

Chatbot là gì

Về cơ bản thì Chatbot được định nghĩa là một chương trình máy tính giúp thực hiện các cuộc trò chuyện thông qua phương pháp giọng nói hoặc văn bản. Chatbot là thành quả của trí tuệ nhân tạo (AI), nó được biết đến lần đầu tiên vào năm 1966 tại Hoa Kỳ và phát triển mở rộng không ngừng cho đến ngày nay. Bạn có thể gặp Chatbot theo nhiều dạng khác nhau như:

  • Hoạt động trên các thiết bị di động;
  • Hoạt động trên website hay các nền tảng trò chuyện và nhắn tin phổ biến như SMS, Facebook Messenger, WhatsApp, LINE,…

Thông qua đó cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hỗ trợ tốt nhất. Có thể nói Chatbot chính là phần không thể thiếu nếu doanh nghiệp bạn muốn phát triển xa hơn.

Lợi ích không tưởng mà Chatbot mang lại cho doanh nghiệp

Lợi ích của chatbot là gì

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI chưa bao giờ là vô ích. Là sự kết hợp của công nghệ tân tiến này cùng hơn 60 năm phát triển không ngừng, chatbot đã và đang mang lại một loạt lợi ích không tưởng cho doanh nghiệp.

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thay vì hàng chục nhân viên, bạn chỉ cần 1 hệ thống chatbot để giao tiếp với tất cả khách hàng cùng một lúc. Điều này sẽ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí thuê nhân công cho doanh nghiệp bạn.
  • Hỗ trợ 24/7: Chatbot là gì? Đó là công nghệ AI hoàn toàn tự động do đó bạn có thể cài đặt để hỗ trợ khách hàng 24/7, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn.
  • Tăng doanh thu – đẩy mạnh hành vi mua hàng: Dĩ nhiên rồi, khi khách hàng được hỗ trợ chu đáo, họ sẽ nhanh chóng đưa kết kết quả mua hàng hơn. Nếu biết cách tạo chatbot hiệu quả, bạn còn có thể khơi gợi nhu cầu tự khách hàng và chốt deal dễ dàng nữa đó. Thực tế cho thấy gần 80% doanh nghiệp đều tăng doanh thu sau một thời gian ngắn sử dụng chatbot.
  • Tự động hoá: Mọi quy trình kinh doanh đều có thể được tự động hoá thông qua sự hỗ trợ chatbot. Hệ thống sẽ ghi nhận yêu cầu và thực hiện tự động một cách bài bản.
  • Thu thập thông tin khách hàng: Đây là ưu điểm lớn nhất của chatbot khi nó có thể thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để từ đó cải thiện trải nghiệm bán hàng cho doanh nghiệp. Lợi ích này giúp bạn chăm sóc khách hàng và kinh doanh tốt hơn.

Chatbot có thể làm gì?

Chatbot

Tính năng của chatbot rất đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu và đặc tính người dùng mà chatbot có thể được khai thác với những khía cạnh khác nhau. Tạo Chatbot, bạn có thể:

  • Sử dụng như trợ lý cá nhân (Personal Assistant) giúp doanh nghiệp ghi nhớ lịch trình, thu thập thông tin và phân tích thống kê dữ liệu;
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tự động đặt chỗ online;
  • Chăm sóc khách hàng thông qua công nghệ AI tiên tiến. Chatbot giúp ghi nhận thông tin đầu vào và phân tích chúng để đưa ra kết quả bao gồm nhu cầu, sở thích, tần suất mua hàng, sự quan tâm, các ngày đặc biệt,… của mỗi khách hàng. Đây chính là công cụ cá nhân hoá tuyệt vời;
  • Tạo chatbot giúp doanh nghiệp có thêm tính năng thanh toán trực tuyến. Mặc dù chức năng này mới được sử dụng cho nền tảng Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ) nhưng tin rằng tương lai chatbot Facebook sẽ đưa đến nhiều tiện ích hơn trên toàn thế giới;
  • Chatbot có thể đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức và phân tích thông tin cho doanh nghiệp.

Đó là những tính năng cơ bản nhất chatbot có thể làm. Tuy nhiên hiệu quả của chatbot thế nào còn phải phụ thuộc rất nhiều vào người dùng. Bạn cần nắm rõ chatbot là gì, đặt lệnh cho chatbot thế nào là hiệu quả nhất và sử dụng chatbot theo đúng chủng loại của nó để tối ưu hiệu quả nhé.

Đọc thêm:

8 Lý do ngạc nhiên khiến doanh nghiệp nên phát triển ứng dụng di động

Phân loại Chatbot phổ biến

Các loại Chatbot

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu tạo chatbot thì có thể tham khảo 4 loại chatbot sau đây để lựa chọn loại phù hợp nhất nhé.

  1. Chatbot bán hàng: Được thiết kế bởi các block tương tác đơn giản được cài đặt sẵn để tương tác với khách hàng. Chatbot Facebook thường sử dụng loại này.
  2. Chatbot chăm sóc khách hàng: Tạo Chatbot chăm sóc khách hàng giúp đơn vị trả lời được các câu hỏi của khách hàng dựa theo kho dữ liệu có sẵn. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn.
  3. Chatbot trò chuyện theo từ khóa: Loại Chatbot này hoạt động dựa trên Machine Learning thông minh, nhờ đó chatbot có thể hiểu được nhu cầu người dùng và trả lại kết quả phù hợp hơn so với 2 loại bên trên.
  4. Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh: Chatbot này có thể ghi nhớ dữ liệu khách hàng từ những lần trò chuyện trước đó để tạo nên cuộc hội thoại với khách hàng. Để làm được như vậy, nó được kết hợp giữa Natural Language Processing – xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI – trí tuệ nhân tạo và Machine Learning – học máy tân tiến hiện nay.

Chatbot công nghệ càng cao thì sẽ càng mang tới nhiều lợi ích thông tin hơn, phản xạ tốt hơn với khách hàng của bạn. Tuy nhiên đi đôi với đó cũng là chi phí bỏ ra tương xứng. Nắm được điều này sẽ giúp bạn tạo Chatbot phù hợp nhất.

Review các phần mềm Chatbot miễn phí

Tạo chatbot miễn phí là lựa chọn thích hợp nếu bạn muốn làm quen với chương trình này trước khi trải nghiệm phiên bản cao cấp hơn. Một số phần mềm chatbot đang được khá nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đánh giá cao là:

Phần mềm chatbot miễn phí Chatfuel

Phần mềm chatbot chatfuel

Nếu bạn đã hiểu rõ Chatbot là gì thì sẽ rất dễ để làm quen với nền tảng Chatbot Chatfuel bởi đây là một nền tảng rất dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Chatfuel sử dụng ngôn ngữ NLP để nhận dạng và giao tiếp với khách hàng theo chương trình cài đặt sẵn. Không dừng lại ở đó, tạo Chatbot Chatfuel là một lựa chọn đúng đắn bởi nó cho phép doanh nghiệp ghi nhận thông tin khách hàng và lên chương trình tiếp cận khách hàng trong tương lai một cách hiệu quả.

Chatfuel cung cấp cả phiên bản miễn phí và trả phí cho người dùng. Tuy nhiên nếu là doanh nghiệp nhỏ hoặc cơ sở kinh doanh bán lẻ thì chúng tôi thấy phiên bản miễn phí của chatbot này đã đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản rồi.

Đọc thêm:

10 Nguyên Tắc Chọn Công Ty Phát Triển Phần Mềm Tốt Nhất

Phần mềm chatbot miễn phí Manychat

Phần mềm chatbot manychat

Manychat Chatbot là gì? Đây là một hệ thống AI nổi tiếng giúp các đơn vị kinh doanh tương tác với khách hàng của mình hiệu quả. Ưu điểm nổi trội của Manychat chính là bạn có thể chỉnh sửa kịch bản, tạo từ khóa liên quan, giao tiếp trực quan,… một cách dễ dàng. Hơn nữa giao diện của Manychat còn rất dễ sử dụng. Với mỗi thay đổi từ người dùng, Manychat đều hiển thị màn hình live demo bên cạnh để họ có thể theo dõi thuận tiện hơn.

Tạo chatbot này là lựa chọn đúng đắn mà bạn nên thử cho doanh nghiệp của mình.

Phần mềm chatbot miễn phí Hara Funnel

Phần mềm chatbot harafunnel

Hara Funnel là chatbot miễn phí được tạo ra bởi tổ chức Haravan – cái tên đã quá quen thuộc rồi phải không nào? Cũng giống như hai loại trên, Hara Funnel cung cấp cho người dùng các tính năng như:

  • Quản lý dữ liệu;
  • Tự động ib khi khách hàng comment post;
  • Dựa theo từ khoá để tiến hành giao tiếp với khách hàng;
  • Kết nối với website với nút chat;
  • Gửi tin nhắn hàng loạt hoặc theo 1 thời gian cụ thể;
  • Chỉnh sửa và bật/tắt tin nhắn mặc định;
  • Lưu trữ thông tin,…

Mặc dù đây là một hệ thống giúp phân loại khách hàng và cá nhân hoá khá tốt nhưng theo BMD Solutions thì bạn vẫn nên áp dụng các thẻ tag cho mỗi button để giúp nhận dạng mục tiêu tốt hơn.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể tham khảo các phần mềm chatbot miễn phí như Novaon, Messnow, Python, Aivo, Pancake,… nữa nhé.

Hướng dẫn tạo Chatbot Facebook

Chatbot Facebook là gì? Đây là công cụ đã quá phổ biến khi mà Facebook trở thành nền tảng kết nối toàn cầu. Chatbot Facebook sẽ liên kết với một tài khoản Facebook đã tồn tại để giúp người dùng giao tiếp tự động dựa trên công nghệ AI được cài đặt sẵn.

Chatbot Facebook
Ví dù về Chatbot Facebook

Đọc thêm:

Dịch vụ thiết kế app theo yêu cầu cho doanh nghiệp

Cách tạo Chatbot Facebook khá đơn giản, tuỳ thuộc vào phần mềm Chatbot mà bạn sử dụng thì cách tạo sẽ có đôi chút khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản thì bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Tải phần mềm Chatbot về máy và sử dụng account quản trị Fanpage của bạn để đăng nhập.
  • Bước 2: Tiếp đó thực hiện yêu cầu xác thực để tiến hành làm việc với Chatbot Facebook.
  • Bước 3: Vào phần cài đặt của ứng dụng để cài đặt lời chào, kịch bản và các thông tin cần thiết cho Chatbot của mình.

Và thế là bạn đã tạo Chatbot thành công rồi đấy. Để sử dụng chatbot Facebook hiệu quả, bạn nên tham khảo thêm các hướng dẫn kịch bản sao cho thu hút và tương tác tốt nhất nhé. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ Chatbot là gì cũng như tạo chatbot có lợi ích gì cho doanh nghiệp. Hãy thử sử dụng một số nền tảng Chatbot miễn phí mà BMD Solutions giới thiệu và để lại cảm nhận cho chúng tôi biết nhé.

Ngoài ra, đừng quên công ty BMD Solutions luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn các giải pháp công nghệ, lập trình phần mềm chatbot chuyên nghiệp và tư vấn phương án sử dụng tối ưu nhất. Liên hệ ngay để nhận báo giá hấp dẫn mùa dịch nào!